Trong vô vàn các dự án được đầu tư ở thời điểm hiện tại thì Vành Đai 3 lại tạo được nhiều tiếng vang lớn tại khu vực kinh tế phái Nam nói riêng và cả nước nói chung. Có thể nói đây không đơn thuần là dự án xây dựng mà còn là cầu nối giao thông quan trọng, biểu tượng của sự phát triển và liên kết giữa các thành phố lớn.
TỔNG QUAN DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3
Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 có tổng chiều dài là 92km, nếu trừ đi 15,3km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã hình thành thì chiều dài toàn tuyến là 76,34km và đi qua các khu vực như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Hiện dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 75.378 tỷ đồng. Về tiến độ, dự án dự kiến sẽ tiến tới thông xe vào năm 2025 và sẽ hoàn thiện toàn bộ vào năm 2026.
- Giai đoạn đầu tiên từ khu vực Nhơn Trạch đến Tân Vạn dài hơn 25.85 km, sẽ đi qua các địa phận của tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
- Giai đoạn 2 từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn dài 15.3km
- Giai đoạn 3 từ Quốc lộ 22 đến Bình Chuẩn dài 19.1 km sẽ đi qua địa bàn của tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Dự án này sẽ đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1.
- Giai đoạn 4 từ Quốc Lộ 22 đến Bến Lức dài 28.9km và đi qua địa phận TP.HCM và Long An. Dự án này ước tính sẽ đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1.
TIẾN ĐỘ DỰ ÁN VÀNH ĐAI 3
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường Vành Đai 3 đã khởi công ở giai đoạn 1. Cụ thể, dự án 1A và 1B đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công xây dựng với chiều dài hơn 17km và tổng vốn đầu tư lên đến 9.300 tỷ đồng. Trong đó, dự án 1A với chiều dài 9km. Kết nối từ TL25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.HCM), quy mô là đường cấp 3 đồng bằng với bề rộng nền đường khoảng 20,5 - 26m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp . Dự án có tổng mức đầu tư rơi vào khoảng 5.329 tỷ đồng.
Đặc biệt nhất trong dự án 1A không thể không nhắc đến chính là cầu Nhơn Trạch bắc qua con sông Đồng Nai kết nối với TPHCM, chiều dài hơn 2km rộng khoảng 19,5m, được thiết kế 4 làn xe di chuyển và đáp ứng phương tiện tải trọng 5000 tấn đi qua. Tổng mức đầu tư của dự án cầu Nhơn Trạch dự kiến rơi vào khoảng 2.200 tỷ đồng.
Dự án 1B có chiều dài 8,7km. Nằm trên địa bàn TP.HCM, điểm đầu từ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và điểm cuối tại nút giao trạm 2 (xa lộ Hà Nội), tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng. Riêng phần giải phóng mặt bằng tại dự án này tốn hơn 1.053 tỷ đồng.
VAI TRÒ CỦA DỰ ÁN VÀNH ĐAI 3
Qua những tiến độ vừa rồi, chúng ta có thể thấy rằng, vai trò của Vành đai 3 là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của nhiều lĩnh vực:
- Về giao thông:
+ Đây được xem là một tuyến đường huyết mạch có tác dụng giải quyết vấn đề ùn tắc, giảm bớt mật độ xe cho các huyện thuộc TP HCM
+ Rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh trọng điểm như Đồng Nai, Long An và Bình Dương.
+ Giúp tăng khả năng kết nối các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng lõi của khu vực Đông Nam Bộ.
- Về kinh tế:
+ Đây là con đường kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm là Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong thời đại đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, thì vai trò, vị trí của giao thông là càng quan trọng hơn, nó quyết định sự hình thành, phát triển và hiệu quả các liên kết vùng.
+ Giúp kết nối giao thương cho các tỉnh lân cận đặc biệt là 4 tỉnh mà nó đi qua là Long An, Bình Dương, TP HCM và Đồng Nai.
+ Và trong tương lai, đây sẽ là các thành phố vệ tinh của TPHCM. Đường vành đai 3 sẽ làm tăng liên kết vùng giữa vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh ĐBSCL (qua cửa ngõ Long An).
Từ đó, mở ra nhiều cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh Đông Nam Bộ. Đồng thời giảm bớt sức ép nguồn cung bất động sản cho TPHCM ở tương lai. Hơn thế nữa, khi Vành đai 3 đi vào hoạt động sẽ tạo nguồn lợi vô cùng lớn cho các dự án mà nó đi qua, cụ thể như:
- MT Eastmark City
- Vinhomes Grand Park
- Đông Tăng Long
- Palm Marina
- The 9 Stellars